กองทัพอากาศ จัดพิธีเปิดการแข่งขันการปฏิบัติการทางอากาศยุทธวิธี ประจำปี 2564 และการแสดงการสาธิตการใช้กำลังทางอากาศ




เมื่อวันพฤหัสบดีที่ ๒๔ ธันวาคม ๒๕๖๓ พลอากาศเอก แอร์บูล  สุทธิวรรณ ผู้บัญชาการทหารอากาศ เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันการปฏิบัติการทางอากาศยุทธวิธี ประจำปี ๒๕๖๔ ณ สนามฝึกใช้อาวุธทางอากาศชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี โดยภายหลังพิธีเปิดการแข่งขันฯ กองทัพอากาศได้จัดการแสดงสาธิตการใช้กำลังทางอากาศของฝูงบินและหน่วยกำลังรบ เพื่อให้หน่วยเกี่ยวข้องและประชาชนได้ทราบถึงคุณลักษณะ และขีดความสามารถของกำลังทางอากาศ ในการปฏิบัติภารกิจเพื่อความมั่นคงของชาติ ตลอดจนการบรรเทาสาธารณภัย ผ่านการจำลองการปฏิบัติภารกิจในรูปแบบต่าง ๆ อาทิ การเฝ้าตรวจ การลาดตระเวน การชี้เป้าทางอากาศ การป้องกันภัยทางอากาศ การโจมตีทางอากาศ การสนับสนุนทางอากาศโดยใกล้ชิด การลำเลียงทางอากาศ การควบคุมไฟป่า และการช่วยเหลือประชาชนของชุดปฏิบัติการแพทย์ฉุกเฉินกองทัพอากาศ ฯลฯ โดยมีการถ่ายทอดสดให้ประชาชนที่สนใจได้รับชมพร้อมกันผ่านเฟซบุ๊ก “กองทัพอากาศไทย Royal Thai Air Force”

สำหรับการแข่งขันการปฏิบัติการทางอากาศยุทธวิธี ประจำปี ๒๕๖๔ กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๑๖ พฤศจิกายน ๒๕๖๓ - ๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๔ มีวัตถุประสงค์เพื่อตรวจสอบความพร้อมของหน่วยบิน หน่วยต่อสู้อากาศยาน และหน่วยสนับสนุนการรบ รวมทั้งเป็นการประเมินขีดความสามารถในการใช้อาวุธของนักบิน ประเมินการปฏิบัติภารกิจของนักบินและเจ้าหน้าที่สนับสนุนการบินที่เกี่ยวข้อง เป็นรายบุคคล หมู่บิน ฝูงบิน โดยจะนำผลการประเมินไปปรับปรุงแก้ไขการฝึกบิน อีกทั้งยังเป็นการเตรียมความพร้อมในการปฏิบัติภารกิจเพื่อความมั่นคงของชาติ

สำหรับรูปแบบการแข่งขัน แบ่งออกเป็น ๒ ประเภท รวมทั้งสิ้น ๑๓ ชนิด ครอบคลุมภารกิจของกองทัพอากาศ ดังนี้ 
๑.  ประเภทการแข่งขันทั่วไป จำนวน ๗ ชนิดการแข่งขัน ได้แก่
     ๑.๑ การใช้อาวุธแบบกระสวนขั้นมูลฐาน
     ๑.๒ การใช้อาวุธทางอากาศยุทธวิธีประเภทระเบิด
     ๑.๓ การบินค้นหาและช่วยชีวิตในพื้นที่การรบ
     ๑.๔ การบินลาดตระเวนถ่ายภาพทางอากาศ
     ๑.๕ การบินรับ-ส่งข่าวสาร
     ๑.๖ การบินรับส่งบุคคลสำคัญ
     ๑.๗ การประเมินค่าเจ้าหน้าที่สนับสนุนการบิน
๒.  ประเภทการแข่งขันภายในหน่วยงาน จำนวน ๖ ชนิดการแข่งขัน ได้แก่
     ๒.๑ การบินลำเลียงทางอากาศยุทธวิธี
     ๒.๒ การสนับสนุนทางอากาศโดยใกล้ชิด
     ๒.๓ การบินควบคุมไฟป่า
     ๒.๔ การประเมินค่าเจ้าหน้าที่ต่อสู้อากาศยาน
     ๒.๕ การประเมินค่าเจ้าหน้าที่ชุดควบคุมการรบ
     ๒.๖ การปฏิบัติการอากาศยานไร้คนขับยุทธวิธี

โดยการแข่งขันทุกประเภทจะมุ่งเน้นให้นักบินและเจ้าหน้าที่สนับสนุนการบินได้ฝึกการวางแผน และฝึกปฏิบัติในสถานการณ์ที่ใกล้เคียงกับสถานการณ์การรบจริง มุ่งเน้นให้นักบินใช้ความรู้ความสามารถในการประยุกต์ใช้ยุทธวิธีที่เหมาะสมกับสมรรถนะและขีดความสามารถของอากาศยาน เพื่อทำลายเป้าหมายพร้อมกับหลบหลีกการตรวจจับและต่อต้านของข้าศึก ตลอดจนจะต้องมีความร่วมมือร่วมใจกันภายในทีมของตนเอง เพื่อให้ภารกิจประสบความสำเร็จ ทั้งนี้ การแข่งขันการปฏิบัติการทางอากาศยุทธวิธีจะสามารถนำผลการแข่งขันมาประเมิน วิเคราะห์ เพื่อพัฒนาขีดความสามารถของกองทัพอากาศ นอกจากนี้ยังจะทำให้กำลังพลได้มีโอกาสฝึกฝนการปฏิบัติภารกิจต่าง ๆ อยู่เสมอจนเกิดความชำนาญ นำมาซึ่งความมั่นใจ การตัดสินใจที่ถูกต้องในการปฏิบัติภารกิจ

กองทัพอากาศ มีความมุ่งมั่นในการพัฒนาคน อาวุธ กลยุทธ์ที่ฉลาด และสานต่อขีดความสามารถเพื่อพิทักษ์รักษาความมั่นคงและผลประโยชน์ของชาติ

--------------------------------------------------
กองประชาสัมพันธ์
สำนักกิจการพลเรือนและประชาสัมพันธ์
กรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ
๒๔ ธันวาคม ๒๕๖๓

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

GAC AION บุกงาน Motor Expo ขนที่สุดของซูเปอร์คาร์รถไฟฟ้า Hyper SSR ขุมพลัง 1,225 แรงม้า 0-100 กม.ต่อชั่วโมง ภายในเวลา 1.9 วินาที ให้ผู้ขับได้สัมผัสแรงกระชากในระดับ 1.7 G

GAC AION ขนที่สุดของซูเปอร์คาร์รถไฟฟ้า Hyper SSR ขุมพลัง 1,225 แรงม้า 0-100 กม.ต่อชั่วโมง ภายในเวลา 1.9 วินาที ให้ผู้ขับได้สัมผัสแรงกระชากใน...