สะพานข้ามแม่น้ำโขง ไทย-ลาว แห่งที่ 5 บึงกาฬ-บอลิคำไซ เริ่มก่อสร้างแล้ว ได้ใช้ในปี 2566



สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า สะพานข้ามแม่น้ำโขง แห่งที่ 5 เชื่อมประเทศไทยและลาวเริ่มเดินหน้าแล้ว หลังจากที่ทั้งสองประเทศมีการลงนามข้อตกลงเมื่อเดือนธันวาคม ปี 2563
.
สะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 5 เชื่อมจังหวัดบึงกาฬกับแขวงบอลิคำไซ มีถนนเชื่อมไปยังพรมแดนประเทศเวียดนาม ระยะทางห่างจากประเทศไทย 150 กิโลเมตร ซึ่งเป็นจุดที่ใกล้ประเทศเวียดนามมากที่สุดเมื่อเทียบกับเส้นทางอื่น
.
สำนักข่าวซินหัว รายงานอ้างอิง รายงานข่าวจาก Vientiane Times ซึ่งนายลายทอง พรมมาวง ผู้อำนวยการก่อสร้างสะพาน เปิดเผยว่า การก่อสร้างได้เริ่มต้นแล้วโดยที่ฝั่งประเทศลาวกำลังปรับพื้นที่ก่อสร้างซึ่งแล้วเสร็จไปแล้วประมาณร้อยละ 80 โครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 5 ใช้เงินลงทุนทั้งสิ้น 130.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยที่รัฐบาลไทยลงทุนเป็นส่วนใหญ่ และรัฐบาลลาวลงทุน 46.13 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นเงินกู้จากสำนักงานความร่วมมือเศรษฐกิจเพื่อนบ้าน หน่วยงานของรัฐบาลไทย
.
สะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 5 ที่จังหวัดบึงกาฬมีกำหนดก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2566 เป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจเจ้าพระยา-อิระวดี ภายใต้อนุภูมิภาคแม่น้ำโขง
.
สะพานข้ามแม่น้ำโขงเชื่อมประเทศไทยกับลาวอีก 4 แห่ง ประกอบด้วย สะพานมิตรภาพไทย-ลาว เชื่อมจังหวัดหนองคายกับกรุงเวียงจันทน์ แห่งที่ 2 เชื่อมจังหวัดมุกดาหารกับแขวงสะหวันเขต แห่งที่ 3 เชื่อมจังหวัดนครพนมกับแขวงคำม่วน และแห่งที่ 4 เชื่อมจังหวัดเชียงราย กับ แขวงบ่อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

GAC AION บุกงาน Motor Expo ขนที่สุดของซูเปอร์คาร์รถไฟฟ้า Hyper SSR ขุมพลัง 1,225 แรงม้า 0-100 กม.ต่อชั่วโมง ภายในเวลา 1.9 วินาที ให้ผู้ขับได้สัมผัสแรงกระชากในระดับ 1.7 G

GAC AION ขนที่สุดของซูเปอร์คาร์รถไฟฟ้า Hyper SSR ขุมพลัง 1,225 แรงม้า 0-100 กม.ต่อชั่วโมง ภายในเวลา 1.9 วินาที ให้ผู้ขับได้สัมผัสแรงกระชากใน...